Được tạo bởi Blogger.

Đội Booklevers đạt quán quân cuộc thi "Sáng kiến Văn hóa đọc bền vững 2024"


Cuối tuần qua, vòng chung kết, trao giải cuộc thi "Sáng kiến Văn hóa đọc bền vững 2024" do Lang Thang Community+ (LT+) tổ chức đã diễn ra tại TP HCM.

Cuộc thi "Sáng kiến Văn hóa đọc bền vững 2024" diễn ra trong vòng hơn 2 tháng, với hình thức khảo sát thực địa kết hợp đề xuất những sáng kiến cộng đồng. Mỗi đội đưa ra một sáng kiến, với sự hỗ trợ của các cố vấn khách mời cũng như ban tổ chức. Trong quá trình thi, thí sinh được tham gia các buổi đào tạo, bổ sung kiến thức và có thêm trải nghiệm thiết thực.


Năm 2024, LANG THANG Community+ đã tổ chức cuộc thi "Sáng kiến Văn hóa đọc bền vững 2024" - một cuộc thi với quy mô lớn nhất năm, lần đầu tiên được tổ chức với hình thức tích hợp giữa khảo sát thực địa và sáng kiến cộng đồng, thu hút hơn 17 đội thi với các sáng kiến phủ sóng trên toàn quốc.

Sau nhiều vòng tranh tài gay cấn, vào ngày 12/10/2024, Đêm chung kết Bản lĩnh của cuộc thi Sáng Kiến Văn Hoá Đọc Bền Vững 2024 sẽ chính thức diễn ra tại TP.HCM, quy tụ các đội thi xuất sắc nhất đến từ các tổ chức, CLB văn hóa đọc hàng đầu cả nước. Trong đó, nổi bật nhất là TOP 5 tranh tài tại Chung kết.

Vòng chung kết năm nay quy tụ các thí sinh xuất sắc nhất, đại diện cho sự sáng tạo, lòng nhiệt huyết và sự kiên trì sau những thử thách đầy khốc liệt. Họ không chỉ thi đấu để giành chiến thắng, mà còn để chứng minh rằng sáng tạo có thể thay đổi cuộc sống, rằng mỗi cá nhân, dù đến từ hoàn cảnh nào, đều có thể vượt qua giới hạn bản thân và đóng góp được cho cộng đồng.

Hội đồng Giám khảo của cuộc thi năm nay là những chuyên gia uy tín trong các lĩnh vực, không chỉ đánh giá tài năng mà còn tìm kiếm những ý tưởng có tầm ảnh hưởng sâu rộng và giá trị bền vững. Với cái nhìn tinh tế và kinh nghiệm dày dặn, họ sẽ đồng hành cùng các thí sinh, giúp họ phát triển và hoàn thiện ý tưởng để mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng.


Dự án Sách Chuyền Tay: Hệ thống vận chuyển sách miễn phí đến các vùng sâu, vùng xa kết hợp với các chương trình truyền thông, workshop về văn hóa đọc. Tầm nhìn của Sách chuyền tay là trở thành một tổ chức cộng đồng đứng đầu về sách, một doanh nghiệp xã hội trong lĩnh vực sách và xuất bản trong tương lai và vận hành hiệu quả các câu lạc bộ đọc và mượn sách. Sách Chuyền Tay tiên phong xây dựng mô hình cho mượn sách miễn phí với cả hình thức online lẫn trực tiếp để phát hiện và xử lý tất cả các vấn đề phát sinh của một tổ chức cho mượn sách.

CLB Sách và Hành động THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu: Sáng kiến xây dựng thói quen đọc sách tích cực cho học sinh cấp 3. CLB Sách và Hành Động mong muốn trở thành một trong những tổ chức tiên phong trong việc xây dựng cộng đồng yêu sách và tích cực hành động tại tỉnh Đồng Tháp. CLB hướng đến việc tạo ra thế hệ trẻ có trách nhiệm với bản thân và xã hội, có tư duy sáng tạo và lòng nhân ái, và đặc biệt là lan tỏa giá trị của việc đọc sách cũng như là văn hoá đọc sách trong môi trường học đường đến với các bạn học sinh.


Dự án Cũ Đổi Xanh - Change Life: Dự án giáo dục truyền thông giới trẻ về văn hóa đọc bao gồm ứng xử đọc, giá trị đọc và chuẩn mực đọc, từ đó hình thành thói quen, sở thích và nâng cao kỹ năng đọc. Change Life trước đó được thành lập với mục đích giáo dục nâng cao nhận thức của giới trẻ - đặc biệt là sinh viên về các vấn đề môi trường và xã hội kết hợp với thực tiễn. Đồng thời dự án cũng tham gia vào các nỗ lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại địa phương thông qua các trạm thu gom chai nhựa, nilon, quần áo cũ, sách, tài liệu và dầu ăn cũ đã qua sử dụng, nhằm giảm thiểu lượng rác thải gây ô nhiễm môi trường, từ đó giảm lượng carbon.

Nhóm Chuông Gió: Dự án Sách Pop-up dành cho trẻ em mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD), với sách có hình ảnh pop-up và âm thanh sinh động.

Dự án Chèo 48H - Tôi chèo về quê hương: sáng kiến "Ươm mầm sen Việt" với các hoạt động như: phối hợp với các thư viện cộng đồng tại Hà Nội, thành lập các "nhóm thủ lĩnh" văn hóa đọc, kết vợi văn hóa đọc và văn hóa nghệ thuật truyền thống, trong đó đặc biệt là loại hình nghệ thuật Chèo.

Thời gian qua, tại 2 điểm hẹn tri thức quen thuộc là Đường Sách TP HCM và Đường Sách TP Thủ Đức, các chương trình "Du hành cùng sách", "Mừng sinh nhật với sách"... do đội ngũ nhân sự trẻ trung, giàu năng lượng sáng tạo thực hiện đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của độc giả trẻ.

Có thể nói, vai trò của thế hệ trẻ, nhất là các bạn gen Z, có ý nghĩa rất lớn trong việc nhân rộng những cách làm hay để khuyến đọc, bồi dưỡng đời sống văn hóa - tinh thần cho cộng đồng và xã hội. Những việc làm như vậy của người trẻ cần được hỗ trợ, cổ vũ để phát huy tối đa ý nghĩa đáng quý.
Lê Anh
Bài viết đóng góp, xin gửi về: leanhpv@gmail.com

TIN NỔI BẬT